Buôn Ma Thuột: An Thái chung tay nâng tầm thương hiệu Buôn Ma Thuột Coffee

Cập nhật lúc: 14:36 28/02/2019

Công ty cổ phần Cà phê An Thái mới bắt tay vào lĩnh vực sản xuất chế biến cà phê từ năm 1996. Trải qua 23 năm xây dựng phát triển, An Thái đến nay trở thành thương hiệu hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất, phân phối và xuất khẩu cà phê. Đồng thời, cùng với nhiều doanh nghiệp khác, An Thái chung tay nâng tầm thương hiệu Buôn Ma Thuột Coffee.

Hướng tới một thế giới cà phê, xanh, sạch đạt giá trị cao.

Bằng kinh nghiệm và những nỗ lực không ngừng, An Thái tự hào là một trong những công ty có nhiều thế mạnh trong lĩnh vực sản xuất, chế biến cà phê theo tiêu chí xanh, sạch, hướng tới những thị trường khó tính hàng đầu trên thế giới. Minh chứng cho điều này chính là Công ty CP cà phê An Thái được cấp các chứng nhận cũng như đạt các giải thưởng uy tín của quốc tế. Không chỉ vậy, các sản phẩm chế biến từ cà phê của công ty cũng nhận được sự tín nhiệm của khách hàng trong nước và các đối tác quốc tế.

Ông Nguyễn Xuân Lợi - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cà phê An Thái.

Hiện nay, Công ty cà phê An Thái có 2 nhà máy sản xuất cà phê với 2 thương hiệu Hiup coffee và AnThái Cafe. Bên cạnh đó, nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, An Thái đã thành lập Trung tâm Phát triển thị trường tại thành phố Hồ Chí Minh và chú trọng nghiên cứu thị trường, xây dựng thương hiệu, phát triển sản phẩm qua một đơn vị phân phối.

Bằng uy tín và tiềm lực của mình, Công ty cổ phần cà phê An Thái đã xây dựng, phát triển thành công hệ thống phân phối sản phẩm sâu rộng khắp các thị trường trong nước, mở rộng ra thị trường quốc tế tại 30 nước (Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Indonesia, Thái Lan, Hoa Kỳ, Nga và các nước châu Âu…).

Điều mà Ban lãnh đạo công ty luôn tự hào chính là các sản phẩm từ cà phê của công ty đã chiếm lĩnh được sự tin tưởng của khách hàng ở khu vực Ảrập một trong những thị trường khó tính bậc nhất trên thế giới.

Các sản phẩm đặc sản của cà phê An Thái.

Chia sẻ với chúng tôi về tầm nhìn, hướng đi của Công ty, ông Nguyễn Xuân Lợi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cà phê An Thái, cho biết: Những khách hàng đối tác, những nhà nhập khẩu lớn, công ty lớn ở nước ngoài đã mua sản phẩm của An Thái để làm nguyên liệu đầu vào của họ.

Đồng thời, An Thái cũng ký hợp đồng với đối tác để đưa sản phẩm sang nước bạn đóng gói và cho ra những thương hiệu mới. "Quan điểm của Công ty là không mở nhiều chi nhánh, đại lý. Ví dụ, ở Trung Quốc, chúng tôi chỉ cần 3 chi nhánh là bao hết thị trường này. Hay tại Thái Lan, Đài Loan, Malaysia…, mỗi nơi cũng chỉ cần một chi nhánh. Từ một đối tác, mình cùng họ phát triển thị trường tại một quốc gia, nhưng là sự phối hợp quảng bá một thương hiệu mà họ đang xây dựng”, ông Lợi cho biết.

Khát vọng và trách nhiệm

Không chỉ chú trọng tìm lối đi riêng cho Công ty, An Thái còn đề cao tính cộng đồng, tập thể trong kinh doanh, sản xuất. Hiện, An Thái là một trong những thành viên tích cực của Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột, góp phần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu Buôn Ma Thuột Coffee có lịch sử hơn 100 năm, tổ chức quảng bá thương hiệu, chỉ dẫn địa lý về cà phê trên địa bàn Đắk Lắk và đã nhận được bảo hộ của hơn chục nước trên thế giới.

 Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng logo cà phê Buôn Ma Thuột.

Cà phê Buôn Ma Thuột có lịch sử về cà phê hàng trăm năm, là người gắn bó với mảnh đất Tây Nguyên. Để làm được điều đó doanh nghiệp và địa phương tổ chức nhiều hoạt động xây dựng phát triển tổ chức các hoạt động. Tháng 3/2019 là hoạt động thường niên, giúp cho người dân trên địa bàn Đắk Lắk, doanh nghiệp quảng bá hình ảnh thương hiệu đặc biệt là thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột.

Ông Lợi cho biết thêm, Hiệp hội xây dựng theo 2 hướng, gồm cà phê nhân với 10 doanh nghiệp đã đăng ký và được sử dụng logo trên các sản phẩm xuất khẩu tham gia và thành lập chi hội rang xay cà phê Buôn Ma Thuột do ông là Chi hội trưởng với 29 hội viên nhưng chỉ có khoảng 10 doanh nghiệp đủ điều kiện được đăng kỷ sử dụng logo chỉ dẫn đại lý logo cà phê Buôn Ma Thuột.

Hiện nay, UBND tỉnh Đắk Lắk, Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng logo cà phê Buôn Ma Thuột, nhưng phải tuân thủ các quy định, điều kiện sản xuất quản lý về chất lượng theo quy định của nhà nước, sản phẩm của doanh nghiệp phải đạt các tiêu chuẩn theo quy định của tỉnh, sản phẩm của doanh nghiệp đó phải được các cơ quan chức năng của tỉnh công nhận lúc đó mới được in logo, khẳng định sản phẩm quảng bá thương hiệu phải đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng.

Đồng thời, An Thái còn phổ biến kiến thức trong khâu trồng, sơ chế, sau đó mới sản xuất ra các sản phẩm về cà phê bằng các công nghệ tiên tiến…, mới đưa ra được sản phẩm đạt các tiêu chí cao nhất.

Nhiều sản phẩm đặc sản của cà phê An Thái đã xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới.

Để được in thương hiệu Buôn Ma Thuột Coffee trên sản phẩm, mỗi công ty phải là hội viên của Hiệp hội và sản phẩm phải được đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn chất lượng của Hiệp hội quy định, tức phải có 70% được sản xuất ở vùng có chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột Coffee và đảm bảo 100% cà phê. Đây là cơ hội xây dựng thương hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột và cũng là thách thức để mỗi công ty tạo nên nét đặc trưng riêng. Bên cạnh đó, các hội viên còn hỗ trợ nhau trong sản xuất, pháp lý, quảng bá… tạo nên sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp.

Ông Lợi chia sẻ thêm: Hầu hết doanh nghiệp của Hiệp hội đều hiểu rằng, khi muốn cạnh tranh ra thị trường quốc tế, cần phải có sức mạnh tập thể. Nếu đơn lẻ, sẽ không thể cạnh tranh với các tập đoàn nước ngoài, vì hầu hết các công ty của Việt Nam đều là doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Là một công ty chuyên sản xuất cà phê, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm luôn được đặt lên hàng đầu, bởi theo ông Lợi, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm không của riêng ai, mà đòi hỏi sự vào cuộc của cả cộng đồng, xã hội. Ông Lợi nhấn mạnh, An Thái vững mạnh như ngày hôm nay là nhờ phát huy phướng châm mỗi con người, mỗi doanh nghiệp phải tự giác và ý thức được trách nhiệm của mình với xã hội, có như vậy mới được xã hội công nhận và tin tưởng.

Khi được hỏi về triết lý kinh doanh để Công ty có những thành quả to lớn, ông Lợi khiêm tốn cho rằng: Công ty luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu và tôn trọng, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách hàng trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, chiến lược hợp tác kinh doanh chính là yếu tố cốt lõi mang lại lợi nhuận cho Công ty và giảm nguy cơ rủi ro.

Trăn trở phát triển thường hiệu hiệu cà phê Buôn Ma Thuột.

Ông Lợi chia sẻ “Khi vươn ra thị trường thế giới, bạn sẽ không hiểu đặc tính thị trường, cũng như các điều kiện cần và đủ để mở chi nhánh tại đất nước đó. Vì thế, việc liên kết hợp tác kinh doanh với đối tác sở tại là một lợi thế, họ sẽ làm thay bạn những việc trên và giảm sự rủi ro cho công ty. Ngay tại thị trường trong nước cũng rất cần sự liên kết. Đây là một xu hướng tất yếu trong kinh doanh. Ông lợi chia sẻ thêm: Các doanh nghiệp đã có những kết nối với nhau được sự hỗ trợ của UBND tỉnh Đắk Lắk sâu chuỗi các danh nghiệp với nhau, chính vì lẽ đó trong các khâu sản xuất đồng bộ hơn, nhanh hơn mạnh hơn nhưng bền vững hơn.

Lễ hội cà phê đã trở thành một hoạt động thường niên, là dịp để người dân, doanh nghiệp quảng bá hình ảnh con người, văn hóa..., cùng nhau xây dựng thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột ngày càng phát triển.

 

Lam Sơn - http://lsvn.vn